ผ้าไหมแท้ และ ผ้าไหมเทียม ดูอย่างไร ?

ผ้าไหมแท้ : ทอจากเส้นใยธรรมชาติที่ผ่านกรรมวิธีสาวไหมมาเรียบบร้อยแล้ว นำมาใส่ในกี่ทอผ้าจะเรียกว่า เส้นไหมพุ่ง และเส้นไหมยืน อาจมีปมไหมอยู่บ้างเล็กน้อยซึ่งเป็นธรรมชาติของไหมแท้ๆ  แต่จะมีความเหนียว ดูเป็นธรรมชาติ ถ้าได้ผ่านการอบไอน้ำก็จะทำให้ผ้าสวยงาม  แววาวมากขึ้น  สามารถย้อม   มีความเหนียวดูเป็นธรรมชาติ ถ้าได้ผ่านการอบไอน้ำก็จะทำให้ผ้ามีความเงา แวววาวขึ้น  เมื่อนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น เนคไทผ้าไหม  กล่องปกแฟ้มผ้าไหม หรือผ้าพันคอผ้าไหม  จะทำให้ผลิตภัณฑ์ มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น  สีสันจะดูสดใส  น่าใช้  มีอายุการใช้งาน นากว่าปกติ แต่ผลิตภัณฑ์จะมีมูลค่าสูงกว่าผ้าไหมเทียม  เกือบเท่าตัว

 


 

ผ้าไหมทียม:   เส้นใยเป็นเส้นใยสังเคราะห์ จากโพลีเอสเตอร์  จะมีขนาดเล็ก ละเอียด  เนื้อผ้าจะนุ่มไม่แข็งกระด้าง มีความเงาเช่นเดียวกับผ้าไหมแท้ แต่จะมีราคาถูก  เหมาะสำหรับทำผลิตภัณฑ์ที่มีจำนวนมากๆ เพื่อลดต้นทุนการผลิต  ซึ่งเฉดสีของผ้าไหมเทียมมีมากกว่า 100 เฉดสีให้เลือก   ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ผ้าไหมแปรรูป เช่น ตุ๊กตาช้างผ้าไหม  หมอนอิงผ้าไหม สมุดโน้ตผ้าไหม หรือ กล่องของขวัญบรรจุภัณฑ์ ทุกรูปแบบ  ทุกขนาด  ซึ่งจะเห็นความแตกต่างของ เนื้อผ้าได้ชัดเจน ถ้าได้มีการสัมผัส ผ้าไหมเทียม มีความเงาและจะมีเนื้อไหมที่บางเบากว่าเส้นใยธรรมชาติ ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับผ้าไหมแท้





คุณสมบัติ
–          มีความคล้ายกับเส้นใยไหมแท้มากที่สุด
–          ดูดซับความชื้นได้


ข้อดี
–          สามารถ ซักเด้วยครื่องซักผ้าได้ สีไม่ตก
–          เส้นใยมีความละเอียดสูง

ข้อเสีย
–          สวมใส่แล้วร้อน
–          ย่อยสลายยาก
–          ระบายอากาศได้น้อย


หากผ้าไหมที่ซื้อมามีความเงา และมีปมไหม ยังไม่สามารถวางใจได้ว่านั่นคือไหมแท้นะคะ เนื่องจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ สามารถใช้เส้นใยสังเคราะห์ทำให้คุณสมบัติใกล้เคียงกันได้ แต่โครงสร้างของเส้นใยจะต่างกัน


วิธีดูว่า ผ้าไหมแท้ หรือ ผ้าไหมเทียม


ไหมแท้   ดึงเส้นไหม แล้วลองจุดไฟสังเกตดู ถ้าเป็นไหมแท้ โดนไฟจะเป็นเปลวไฟสีเหลือง มีเถ้าเป็นก้อนสีดำ มีกลิ่นเหมือนเส้นผมหรือขนนกไหม้ และจะหดตัวเพียงเล็กน้อยไหมเทียม จะลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เหลือขี้เถ้าน้อยมาก มีกลิ่นเหมือนพลาสติกไหม้ หดตัวอย่างรวดเร็ว

สุรีย์ภรณ์ไหมไทย

ผู้นำแห่งวงการแปรรูปผ้าทุกชนิด โดยเฉพาะผ้าไหมแท้ และ ผ้าไหมเทียม ทุกรูปแบบ

สร้างสรรของใช้ ของที่ระลึก ของขวัญ ให้มีมูลค้าเพิ่ม สร้างความประทับใจให้แก่ผู้รับ ในราคาที่ถูกไม่ได้แพงอย่างที่คิด ของใช้ที่แปรรูปจากผ้าไหม ได้แก่ เนคไท, กล่อง, กรอบรูป, หมอน,กระเป๋า,ไดอารี่,หน้ากากผ้า,ปกปริญญา,ปกแฟ้ม,ปกสูจิบัตร,ตุ๊กตาช้าง,ผ้าร้องจาน เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้น สามารถออกแบบพิมพ์โลโก้ หรือปักตราสัญลักษณ์ได้ตามต้องการ เพราะเราคือหนึ่งในผู้นำด้านการออกแบบผ้าไหมให้กับ องค์กร, หน่วยงานราชการ,กระทรวงต่างๆ รวมถึงบริษัทมหาชน ห้างร้าน ที่เห็นคุณค่าของผ้าไหม และนำมาเป็นของขวัญ ของที่ระลึก เพื่อใช้ส่งมอบให้แขกผู้มีเกียรติ ได้เห็นถึงคุณค่าของผ้าไหม จนถึงทุกวันนี้

รับออกแบบผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าไหม ตั้งแต่ 100 – 5,000 ชิ้น (พร้อมสกรีนโลโก้ หรือ ปักตราสัญลักษณ์ )



สนใจ ติดต่อ 085-196-1831
LINE ID  : pooksilk  FACEBOOK Page : สุรีย์ภรณ์ไหมไทย

Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *